Hướng dẫn cách giữ thiết bị Android an toàn khi dùng Wifi công cộng

Song song với thời đại công nghệ số lên ngôi để bạn có thể lướt web thả ga, mua sắm trực tuyến thoải mái hay thực hiện công việc trên máy tính/điện thoại ở bất kỳ đâu thì các điểm phát Wifi công cộng ở quán cafe, khách sạn, nhà hàng, quảng trường…cũng mọc lên như nấm nhằm phục vụ cho các nhu cầu này của khách hàng.

Tuy nhiên, điều này cũng làm dấy lên vấn đề khá hóc búa, đó chính là “bảo mật“. Sẽ chẳng ai đảm bảo được các điểm phát Wifi công cộng không phải là “miếng mồi” béo bở cho các hacker hay liệu thông tin cá nhân của bạn có được an toàn không. Vậy thì dưới đây là một số cách giúp bạn giữ thiết bị Android an toàn khi truy cập các mạng Wifi công cộng.

Duyệt web lành mạnh

Hơn cả việc cài đặt các phần mềm/ứng dụng hứa hẹn đem đến lớp bảo mật cho thiết bị, lời khuyên đầu tiên dành cho bạn đó là hãy tỉnh táo duyệt những trang web phù hợp. Tốt nhất, bạn chỉ nên đọc báo hoặc xem những bài blog yêu thích khi truy cập vào Wifi nơi công cộng, hãy tránh truy cập vào những dữ liệu nhạy cảm, thanh toán trực tuyến hay thực hiện các thao tác đòi hỏi để lộ thông tin cá nhân.

Tắt Wifi khi không sử dụng nữa

Một trong những nguyên tắc bảo mật cơ bản là nếu bạn không cần kết nối mạng nữa thì hãy tắt Wifi trên laptop, máy tính bảng hoặc điện thoại. Thói quen tốt này không chỉ giúp bảo vệ nội dung trong thiết bị khi bạn truy cập vào những kết nối mạng không tin tưởng mà còn giúp thiết bị tiết kiệm pin.

Ngoài ra, bạn có thể hạn chế tối đa thời gian duyệt web ở các điểm phát wifi công cộng bằng cách tải các tập tin từ email và tài liệu xuống hoặc lưu vào Google drive chế độ ngoại tuyến để sau đó có thể xem và làm việc mà không cần kết nối internet.

Cập nhật các chương trình diệt virus

Một trong những thao tác đảm bảo an toàn cho các thiết bị là cài đặt các chương trình diệt virus, mã độc..và liên tục cập nhật chúng. Với sự bảo vệ của các ứng dụng/chương trình này, thiết bị sẽ được an toàn phần nào đó khi truy cập vào những điểm phát wifi công cộng.

Truy cập vào các trang HTTPS

HTTPS viết tắt của Hyper Text Transfer Protocol Secure (giao thức truyền tải siêu văn bản bảo mật) là phiên bản an toàn của giao thức HTTP thông thường. Với giao thức HTTPS này, tất cả giao tiếp giữa trình duyệt và trang web đều được mã hóa. Đây cũng là giao thức có thể thấy ở những trang chuyên về mua sắm trực tuyến hoặc ngân hàng. Vì vậy, để đảm bảo tính bảo mật cho thiết bị, hãy truy cập vào những trang HTTPS nhiều nhất có thể.

Sử dụng VPN

Giải pháp tốt nhất và an toàn nhất đối với những mạng lưới không đáng tin, đó là VPN. Khi truy cập mạng bằng ứng dụng/phần mềm VPN, tuy tốc độ tải có chậm hơn so với bình thường, nhưng ít nhất các thông tin như địa chỉ IP hay những thông tin khác của bạn không bị lộ ra vì chúng đã được mã hóa.

Nguồn: Lifehacker (Bài viết)

Hướng dẫn thiết lập cài đặt TikTok an toàn cho trẻ
Hướng dẫn thiết lập cài đặt TikTok an toàn cho trẻ

Không chỉ ở Việt Nam, TikTok nổi lên như một hiện tượng trên toàn thế giới về một mạng xã hội video ngắn và dẫn đầu hàng loạt xu hướng (trend) trong giới trẻ. Như một lẽ tất yếu, mọi người dùng ở mọi độ tuổi đều có xu hướng sử dụng nền tảng này…

Cách mua xu trên TikTok
Cách mua xu trên TikTok

Xu TikTok là một loại tiền tệ được giao dịch trên nền tảng này thông qua các hoạt động mua bán quà tặng số giữa các người dùng. Bạn có thể dùng tiền thật để nạp xu trên TikTok, sau đó, dùng những xu này để mua quà tặng cho các nhà sáng tạo mà…