Lưu ý những cách tránh bị lừa đảo trên Instagram

Một trong những vấn nạn nhức nhối thường xảy ra trên các nền tảng mạng xã hội và nhắn tin liên lạc là tình trạng lừa đảo ngày càng gia tăng và tinh vi hơn. Bất kỳ ai cũng có thể lập tài khoản giả danh một thương hiệu hoặc người nổi tiếng hay thậm chí một người nào đó để thực hiện các hành vi lừa đảo của mình.

Trên các nền tảng mạng xã hội nói chung và Instagram nói riêng, bạn sẽ dễ gặp các nguy cơ bị lừa đảo bao gồm:

  • Lợi dụng tình cảm: Sau khi kết bạn, gây dựng lòng tin, kẻ xấu sẽ lợi dụng tình cảm đó để mượn tiền bạn
  • Trúng số hoặc giành được giải thưởng/phần thưởng gì đó
  • Cam kết tìm việc cho nếu bạn chuyển một khoản tiền qua ngân hàng
  • Cho vay
  • Mời đầu tư
  • Yêu cầu trả tiền cho dịch vụ giả mạo nào đó như nhạc, phim…
  • Giả các nhãn hàng/thương hiệu để cung cấp các chương trình quảng cáo, giảm giá…
  • Giả mạo một người nào đó rồi nhờ người trong danh sách bạn bè chuyển tiền
  • Các sự kiện giveaway

Những kẻ lừa đảo thường có mục tiêu trộm danh tính, rút tiền trong tài khoản của bạn, hack tài khoản Instagram hoặc phát tán mã độc đến những bạn bè bạn. Khi gặp các tình huống nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, bạn cần làm các bước sau:

  • Kiểm tra tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng: Nếu bạn mua sắm nhiều và có thể không nhớ mình đã thanh toán những hóa đơn gì, thì hãy lục lại sao kê. Thông thường, những kẻ lừa đảo khi có thông tin tài chính của bạn sẽ bắt đầu giao dịch dựa trên thông tin đó, bất kể là giao dịch lớn hay nhỏ. Lúc này, nếu phát hiện kỳ lạ, hãy khóa thẻ và báo ngân hàng ngay.
  • Đổi mật khẩu: Đây là cách hiển nhiên và cần thiết khi bạn nghi ngờ tài khoản Instagram của mình đã bị lộ. Hãy đảm bảo đặt mật khẩu khó nhớ, không theo một quy luật nào cả, mỗi tài khoản trực tuyến (bất kể dịch vụ gì) đều sử dụng các mật khẩu khác nhau và không trùng nhau.
  • Cài đặt các ứng dụng diệt virus và phát hiện mã độc.

Hãy nhớ rằng, bạn đang ở trong thế giới ảo, phía sau những tài khoản tưởng chừng vô hại kia có thể là bất kỳ ai đang có những ý đồ xấu đang cố gắng tiếp cận bạn. Hãy cẩn thận với người lạ.

Nguồn: kaspersky (Bài viết)

  1. Instagram

    Instagram

    Instagram là mạng xã hội chia sẻ ảnh lớn nhất thế giới và được đông đảo người dùng ưa chuộng. Với nhiều ưu điểm về giao diện, tính năng, sự bảo mật và mật độ phủ rộng, Instagram hiện đang là mảnh đất màu mỡ cho cả cá nhân và doanh nghiệp tham gia giới thiệu, quảng bá cũng như bán sản phẩm.

Lưu ý những cách tránh bị lừa đảo trên Instagram
Lưu ý những cách tránh bị lừa đảo trên Instagram

Một trong những vấn nạn nhức nhối thường xảy ra trên các nền tảng mạng xã hội và nhắn tin liên lạc là tình trạng lừa đảo ngày càng gia tăng và tinh vi hơn. Bất kỳ ai cũng có thể lập tài khoản giả danh một thương hiệu hoặc người nổi tiếng hay thậm…

Cách tạo và quản lý Sự kiện trên WhatsApp
Cách tạo và quản lý Sự kiện trên WhatsApp

Mới đây, WhatsApp vừa công bố tính năng tạo Sự kiện trong các nhóm ở cộng đồng WhatsApp, cho phép người dùng tạo ra các hoạt động cho đối tượng của mình mà không cần rời khỏi nền tảng. Người dùng cũng sẽ nhận được thông báo khi ngày diễn ra sự kiện đang liền…

Cách xác minh tài khoản trên TikTok
Cách xác minh tài khoản trên TikTok

Như các nền tảng mạng xã hội khác, TikTok cũng cung cấp nút tick xanh ngầm xác nhận rằng đây là tài khoản chính chủ, và rằng, tài khoản này đã được xác minh. Về mặt cơ bản, những tài khoản có tick xanh hầu hết dành cho người nổi tiếng, thương hiệu hoặc những…

5 ứng dụng kết bạn ảo AI thú vị
5 ứng dụng kết bạn ảo AI thú vị

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc giao tiếp và kết nối với những người xung quanh đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, có một xu hướng mới đang nổi lên: làm bạn ảo và trò chuyện với các ứng dụng dựa trên công nghệ trí tuệ nhân…