Khác biệt giữa Tor và VPN: Bạn nên chọn ứng dụng nào?

Image 1: Tor vs. VPN: What’s the Difference and Which Is Better?

Trình duyệt Tor và mạng riêng ảo VPN có khá nhiều điểm chung khi cả 2 hoạt động theo cách thức giấu địa chỉ IP và giúp bạn xóa mọi dấu vết khi duyệt web. Ngoài ra, 2 trình này còn được mã hóa nhiều lớp nhằm bảo vệ dữ liệu của bạn trước sự “soi mói” của bên thứ 3. Vậy, đâu mới là những điểm khác biệt giữa Tor và VPN và bạn nên dùng ứng dụng nào?

Về tính thân thiện

Tor vốn là trình duyệt nên có cách sử dụng tương tự như các trình duyệt trên điện thoại, máy tính thông dụng mà bạn vẫn dùng hàng ngày. Do đó, bất cứ ai từng dùng internet vẫn có thể thao tác trên Tor dễ dàng. Ngược lại, để VPN hoạt động, bạn cần phải thiết lập một số cài đặt nhất định mà không phải người dùng nào cũng biết cách làm.

Về tốc độ duyệt web

Tor có tốc độ duyệt web khá chậm so với VPN do phải qua nhiều lớp nên có một độ trễ nhất định. Hầu hết hình ảnh và video đều gặp phải vấn đề tải chậm. Trong khi đó, VPN chỉ kết nối với một server nên tốc độ sẽ nhanh như bạn duyệt web thông thường, và bạn sẽ không phải mất thời gian chờ tải hình ảnh và video như với Tor.

Image 2: Tor vs. VPN: What’s the Difference and Which Is Better?

Về tính riêng tư và bảo mật

Tor và VPN đều có thể bảo vệ bạn bằng cách kiểm soát và giấu địa chỉ IP để những người khác không thể lần ra bạn. Tuy nhiên, về vấn đề mã hóa nội dung, Tor chỉ mã hóa các yêu cầu trong khi bạn dùng trình duyệt nhưng VPN lại có thể mã hóa tất cả traffic đến từ máy tính bạn, do đó, dùng VPN an toàn và bảo mật hơn.

Về chi phí

Cả Tor và VPN đều được cung cấp hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, trong khi bạn có thể khai thác mọi thế mạnh của Tor mà không tốn xu nào thì với VPN, bạn cần một chút chi phí để dùng phiên bản tốt hơn, bảo mật hơn, an toàn hơn.

Về khả năng truy cập

Ưu điểm đặc biệt của VPN là cho dù bạn đang ở đâu thì vẫn có thể truy cập được vào trang bạn muốn dù trang hay dịch vụ đó bị chặn ở đất nước bạn, vì bạn có thể chuyển vùng sang quốc gia khác để xem. Trái lại, rất nhiều dịch vụ web lớn lại chặn truy cập vào Tor và hiển thị lỗi 404. Một số khác có thể cho phép nhưng bạn phải nhập capcha mới có thể truy cập vào trang.

Image 4: Tor vs. VPN: What’s the Difference and Which Is Better?

Vậy nên dùng Tor hay VPN?

Nếu là người dùng internet thường xuyên thì VPN là một lựa chọn hợp lý vì có tốc độ duyệt web nhanh hơn và bảo mật tốt hơn. Bạn có thể dùng Tor khi cần thiết như lướt web ẩn danh hoặc muốn truy cập vào các trang web đen.

Nguồn: pandasecurity (Bài viết)

  1. Tor Browser

    Tor Browser

    Trình duyệt Tor là một công cụ ẩn danh giúp người dùng bảo mật thông tin, xóa dấu vết truy cập internet và truy cập được các trang giới hạn như dark web hoặc deep web. Ứng dụng miễn phí và hoạt động tốt trên thiết bị Android.

 

5 ứng dụng giúp học ngoại ngữ bằng công nghệ AI
5 ứng dụng giúp học ngoại ngữ bằng công nghệ AI

Khi công nghệ lên một tầm cao mới và AI trở thành công cụ đắc lực không thể thiếu trong các hoạt động thường ngày, thì việc học ngoại ngữ đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Giờ đây, bạn có thể thoải mái ở nhà cải thiện kỹ năng nghe, đọc, viết…

Telegram có bảo mật? Bí kíp sử dụng Telegram an toàn
Telegram có bảo mật? Bí kíp sử dụng Telegram an toàn

Khi bạn gửi tin nhắn trên Telegram, nên tảng này sẽ tạo ra các lớp bảo mật mã hóa để bảo vệ tin nhắn của bạn trước các rủi ro tấn công từ bên ngoài. Vậy, sử dụng Telegram có an toàn không? Ngoài mã hóa đầu cuối tin nhắn, Telegram còn sử dụng tính…

5 ứng dụng điều khiển TV từ xa chất lượng
5 ứng dụng điều khiển TV từ xa chất lượng

Ngày nay, hầu hết các nhà sản xuất đều đã trang bị những ứng dụng điều khiển từ xa cho các sản phẩm của mình. Đơn cử có Samsung và LG có ứng dụng điều khiển từ xa cho TV, Google có Google Home cho các sản phẩm của Google. Nếu đang tìm các ứng…

Cách xóa lịch sử tìm kiếm trên Instagram
Cách xóa lịch sử tìm kiếm trên Instagram

Như các nền tảng mạng xã hội khác, Instagram luôn hiển thị lịch sử và đề xuất tìm kiếm hashtag, địa điểm hoặc từ khóa mà bạn đã từng gõ vào ô tìm kiếm. Nếu muốn, bạn có thể xóa lịch sử tìm kiếm này bất cứ lúc nào. Các bước thực hiện cực kỳ…